Chặt tay cướp xe SH: Đề nghị tù chung thân kẻ cầm đầu

Trong phiên xử vụ "chặt tay cô gái cướp xe SH" chiều nay, đại diện VKSDN đã đề nghị mức án chung thân đối với Hồ Duy Trúc-kẻ chủ mưu và trực tiếp chém vào tay nạn nhân để cướp xe.
Theo cáo trạng của VKS các đối tượng Hồ Duy Trúc, Nguyễn Hoàng Phương (đều 20 tuổi, quê Ninh Thuận), Trần Thanh Tuyền (22 tuổi, quê Ninh Thuận), Trần Văn Luông (25 tuổi, quê Bến Tre), Huỳnh Thanh Sơn (31 tuổi, quê Tây Ninh), bị truy tố về tội “Cướp tài sản”.
Huỳnh Bảo Anh (35 tuổi, quê Tân Phú, TP.HCM) bị truy tố 2 tội danh là “Cướp tài sản” và “Tàng trữ, mua bán vũ khí quân dụng”. Cao Danh Hưng (30 tuổi, quê Nghệ An) bị truy tố về 2 tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và “Mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. Đàm Văn Võ (23 tuổi, quê Nghệ An) bị truy tố về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
Các đối tượng Trúc, Phương, Tuyền, Luông và Sơn đều không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy, các đối tượng này đã câu kết với nhau thành băng nhóm, chuẩn bị xe máy, hung khí để cướp tài sản.
Ngày 24/11/2012, Luông, Trúc, Sơn, Phương uống rượu tại phòng trọ Luông. Tại đây, Luông đưa ý kiến đi cướp xe kiếm tiền tiêu xài thì được Phương và Trúc đồng ý. Ngay lập tức, Luân chở Trúc mang con dao chặt dừa dài 60 cm, cùng với hai đối tượng Phương và Sơn đi cùng. Khi đi tới cầu Phú Mỹ thì phát hiện chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy đang điều khiển xe Honda SH màu đen lưu thông cùng chiều. Luông cho xe vượt lên phía trước ép vào xe chị Thúy, Trúc cầm dao chém 2 nhát vào chị Thúy, làm chị Thúy và xe ngã xuống lề đường. Trúc lấy xe chị Thúy nhưng xe không nổ được nên chúng bỏ chạy. Tới sau, Phương, Sơn chạy tới cướp chiếc nhẫn vàng của chị Thúy. Chị Thúy tri hô được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời. Kết quả giám định chị Thúy bị thương tật 47%.

 Các bị cáo tại phiên tòa.

Sau vụ cướp ngày 24/11/2012, các cơ quan chức năng mở rộng điều tra băng cướp và truy tìm các đối tượng nói trên. Qua điều tra cơ quan chức năng phát hiện và truy bắt các đối tượng Cao Danh Hưng, Đoàn Văn Võ, Huỳnh Bảo Anh, Trần Thanh Tuyền. Cùng một phương thức, băng cướp dung dao đe dọa và chém tay người đi đường để cướp xe. Được biết ngoài việc chặt tay người cướp xe băng nhóm này còn thực hiện hành vi mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng trái pháp luật.
Theo điều tra của cơ quan chức năng, trong khoảng thời gian ngắn từ 18/6/2012 đến 16/11/2012, băng cướp trên thực hiện hơn 15 vụ cướp trên địa bàn TP.HCM. Ngoài 15 vụ cướp trên địa bàn Sài Gòn, trước đó đối tượng Trúc và đồng bọn khai nhận đã thự hiện 2 vụ cướp tại Phang Rang, Ninh Thuận. Theo số lương thống kê của VKS tổng số tài sản chúng cướp được gồm 15 xe máy, tiền mặt, điện thoại, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.
Tại phiên tòa xét xử, các bị hại đưa ra mức đền bù gần 500 triệu đồng. Khi nghe mức bồi thường thiệt hại, người thân của các đối tượng bật khóc.
Bị cáo Trúc khai trước tòa, vào giữa năm 2012, sau khi thực hiện 2 vụ cướp ở Ninh Thuận liền trốn vào TP.HCM và hẹn Luông nhờ bán xe máy, sau đó Luông rủ rê đi cướp xe. Tất cả vụ án gây ra Luông đều là người đi mua hung khí. “Khi bị cáo gọi cho Luông nhờ bán xe cướp ở quê và gặp nhau ở quán cà phê thì Luông đồng ý bán xe và rủ bị cáo đi cướp. Bị cáo không nghiện ma túy, không nhớ mình đã chém bao nhiêu nạn nhân, chỉ nhớ gây ra hai vụ ở Ninh Thuận sau đó vào TP.HCM thực hiện 15 vụ cướp. Khi áp sát nạn nhân, bị cáo vung dao chém rồi cướp xe.” – Trúc khai.
Về phía Luông, bị cáo khai nhận mình là người đi mua dao ở chợ Kim Biên để thực hiện các vụ vướp, bị cáo đã dùng dao chém 7 nạn nhân để cướp xe tay ga. “Bị cáo có công việc ổn định, không nghiện ma túy nên bị cáo không chủ động rủ Trúc đi cướp mà chỉ đi mua dao (loại dao chặt dừa) để đi cướp”.
Theo điều tra của cơ quan chức năng, trong khoảng thời gian ngắn từ 18/6/2012 đến 16/11/2012 băng cướp trên thực hiện 15 vụ cướp trên địa bàn TP.HCM. Trước đó đối tượng Trúc khai nhận đã thự hiện 2 vụ cướp tại Ninh Thuận. Theo số lượng thống kê của VKS tổng số tài sản cướp được gồm 15 xe máy, tiền mặt, điện thoại, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.
Tại tòa, các bị hại yêu cầu băng nhóm này đền bù thiệt hại gần 500 triệu đồng thiệt hại tài sản và sức khỏe. Các bị cáo đều cho xác nhận việc yêu cầu bồi thường của nạn nhân là hợp lý.
Đại diện VKS nhận định: “Đây là băng nhóm cướp có tổ chức, chuyên dùng hung khí gây thương tích để chiếm đoạt tài sản. Tính chất và hành vi của tất cả các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang cho người đi đường và trong dư luận xã hội”. Theo cáo trạng, các bị hại bị thương tật vĩnh viễn từ 2% - 47% do hành vi tàn độc của các bị cáo gây ra.
Theo đó, đại diện VKS đề nghị mức án với các bị cáo Trúc tù chung thân, Luông từ 18-20 năm tù, Phương 18-20 năm tù, Sơn 12- 13 năm tù, Bảo Anh từ 10 -12 năm tù, Tuyền từ 9- 10 năm tù…
Theo Đông Sơn
Nguồn: 24h
Chặt tay cướp xe SH: Đề nghị tù chung thân kẻ cầm đầu Chặt tay cướp xe SH: Đề nghị tù chung thân kẻ cầm đầu Reviewed by Trần Lệ Thu on 09:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào: