Các triệu chứng của bệnh ung thư



 
Ung thư có thể gây hầu như bất cứ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào, tùy theo vị trí và kích cỡ khối u cũng như tác đọng của nó lên các bộ phận và mô trong cơ thể. Ung thư đã lây lan - gọi là di căn-- có thể gây những triệu chứng ở những phẩn khác của cơ thể. Khi tăng trưởng, ung thư có thể thúc đẩy lên các bộ phận kế bên, các mạch máu và dây thẩn kinh, gây nên một số dấu hiệu và triệu chứng bệnh tật. Những khối u mặc dầu hãy còn nhỏ vẫn có thễ gây những triệu chứng khi nằm ở những phần quan trọng của cơ thể như não chẳng hạn

Nhận diện các triệu chứng
Các triệu chứng đôi khi có thể không xuất hiện trước khi ung thư đã khá lớn, như ung thư tuyến tụy (pancreas) chẳng hạn. Một khi ung thư trong tuyến tụy đã đủ lớn đễ gây áp lực lên các dây thần kinh hay bộ phận kế cận thì lúc đó các triệu chứng mới xuất hiện. Những ung thư khác trong tuyến tụy có thễ tăng trưởng xung quanh ống dẫn mật và ngăn chặn không cho mật di chuyễn, làm cho mắt và da bị vàng  (bệnh vàng da-jaundice). Thường ra ung thư đã ở giai đoan tiến triển khi mà các triêu chứng trên xuất hiện, cho thấy là ung thư đã tăng trưởng và đã lan rộng ra ngoài tuyến tụy
Ung thư cũng còn thể gây những dấu hiệu và triệu chứng như sốt, mệt mỏi hay sụt cân. Các triệu chứng này có thể được gây ra vì các tế bào ung thư đã cướp đoạt các nguổn năng lượng của cơ thể hoặc đã phóng thích những chất làm thay đổi cách mà cơ thễ tạo ra năng lượng từ thực phẩm. Ung thư cũng còn có thễ làm cho hệ miễn nhiễm phản ứng theo những  chiều hướng tạo ra các triệu chứng trên.
Các chất mà ung thư phóng tích vào trong dòng máu có thể gây những triệu chứng thường không có liên quan tới ung thư. Chẳng hạn như các ung thư tuyến tụy có thể lảm máu đóng cục trong các tỉnh mạch ở chân; một số ung thư phổi ( lung cancers)sản xuất những chất giống như hormon lảm tăng mức calcium trong máu gây ảnh hưởng lên các dây thẩn kinh và các cơ bắp làm cho bệnh nhân thấy mệt mỏi và choáng váng
Các dấu hiệu và triệu chứng chung của ung thư gồm có
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân --Unexplained weight loss.
  • Sốt --Fever .
  • Mệt mỏi --Fatigue.
  • Đau đớn --Pain.
  • Da thay đổi --Skin changes.
  • Những triệu chứng của các ung thư cụ thể --Symptoms of specific cancers-- gồm có:
·        = Thay đổi thói quen đi cầu hoặc chức năng bàng quang ( các ung thư  kết tràng, bàng quang hay tiền liêt tuyến) -- Change in bowel habits or bladder function (colon, bladder or prostate cancers).
·      -Các lở loét không lành ( các ung thư da hay  miệng) ---Sores that do not heal (skin or oral cancers).
·      - Các vết đốm trắng trong miệng hoặc các điểm trắng trên lưỡi  (chứng bạch sản,  đôi khi dẫn đến ung thư miệng) ---White patches inside the mouth or white spots on the tongue (leukoplakia; sometimes leading to oral cancer).
·      - Chảy máu hoặc ra máu bất thường ( các ung thư phổi, dạ dày-ruột, phụ khoa hay tiết niệu ) ---Unusual bleeding or discharge (lung, gastrointestinal, gynecologic or urologic cancers).
·      - Vú hay các phần khác của cơ thể  dày lên hoặc có cục bưởu  (các ung thư vú, tinh hoàn, hạch bạch huyết hay mô mềm)---Thickening or lump in the breast or other parts of the body (breast, testicular, lymph node or soft tissue cancers).
·      - Khó tiêu hay nuốt khó khăn ( ung thư dạ dày- ruột) ---Indigestion or trouble swallowing (gastrointestinal cancers).
·       - Mụn cóc hay nốt ruồi hoặc da mới thay đổi ( các ung thư da) ----Recent change in a wart or mole; any new skin change (skin cancers).
·      - Ho dai dẳng hoặc khàn tiếng ( các ung thư thanh quản, tuyến giáp hay phổi)----Nagging cough or hoarseness (voice box, thyroid or lung cancers).

Các triệu chứng chung khác của ung thư có thễ bao gồm:
  • Khó tiêu hoặc khó chịu sau khi ăn dai dẳng (Persistent indigestion or discomfort after eating)
  • Đau cơ bắp hay đau khớp dai dẳng không rõ nguyên nhân (Persistent, unexplained muscle or joint pain)
  • Sốt hay đổ mổ hôi vào đêm dai dẳng, không rõ nguyên nhân (Persistent, unexplained fevers or night sweats
  • Chảy máu hay bầm tím không rõ nguyên nhân(Unexplained bleeding or bruising).
Nếu quan ngại về các triệu chứng dai dẳng thì bạn có thể lấy hẹn gặp bác sĩ
Cỏn có nhiều triệu chứng khác của ung thư nhưng ít thông thường hơn . Tốt nhất là bạn nên luôn luôn thảo luận với bác sĩ về bất cứ những triệu chứng hay dấu hiệu gì mới vì chúng có thể có liên quan hoặc không có liên quan với ung thư
Nếu muốn biết thêm về  ung thư bạn có thể vào các trang mạng sau đây

What are cancer symptoms- Ask the experts- Sept 23,2015



Các triệu chứng của bệnh ung thư Các triệu chứng của bệnh ung thư Reviewed by Trần Lệ Thu on 08:40 Rating: 5

Không có nhận xét nào: