Tỷ lệ ung thư do ăn uống tại Việt Nam tăng đến mức báo động

Ung thư là một trong những căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng người mắc bệnh và tỷ lệ người mắc bệnh do những nguyên nhân trực tiếp ở nước ta đã tăng lên đến mức báo động.
Trao đổi trong cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Vietnamnet, PGS. TS Trần Văn Thuấn, PGĐ Viện K Trung ương - Viện Trưởng viện Nghiên cứu phòng chống Ung thư đã đưa ra nhiều con số thống kê về căn bệnh này cũng như biện pháp phòng tránh.
PGS. TS Trần Văn Thuấn, PGĐ Viện K Trung ương - Viện Trưởng viện Nghiên cứu phòng chống Ung thư.
Thống kê về căn bệnh ung thư trên toàn cầu và Việt Nam (VN)
Theo PGS. TS Trần Văn Thuấn, hiện nay trên toàn thế giới mỗi năm có đến 14,1 triệu trường hợp ung thư vừa phát hiện và con số 8,2 triệu người tử vong đã nói lên sự nguy hiểm của căn bệnh này. Và điều đáng nói là tỷ lệ người mắc bệnh ung thư ở các nước nghèo, có thu nhập thấp (trong đó có Việt Nam) chiếm đến 2/3 trong số đó.
Tại VN, mỗi năm có khoảng 150 ngàn ca mới phát hiện bệnh ung thư và con số tử vong lên đến 75 ngàn người. Số người tử vong vì ung thư cao hơn tử vong do tai nạn gấp 7 lần, theo thống kê ngành Ung thư và Bộ Y tế.
Theo nhận định của Bộ Y tế, khi các bệnh lây nhiễm như đậu mùa, tả đang dần được khắc phục và đẩy lùi thì những bệnh nguy hiểm nhưng không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường và ung thư đang ngày càng gia tăng mạnh giống như mô hình ở các nước phát triển.
Nguyên nhân nào dẫn tới ung thư ngày càng tăng?
Cũng theo PGS. TS Trần Văn Thuấn, có hơn 80% ca mắc bệnh ung thư do các tác động từ bên ngoài như thuốc lá - có đến 30% ung thư phổi là do thuốc lá và một số căn bệnh khác như khoang miệng, hà họng tinh quản, ung thử cổ tử cung, ung thư thực quản cũng do nguyên nhân này.
Nguyên nhân thứ hai cần kể đến chính là chế độ ăn uống không lành mạnh, trong khi thức ăn hàng ngày chứa nhiều chất béo, mỡ động vật thì lại quá thiếu về rau xanh và trái cây. Ngoài ra, nguyên nhân thực phẩm chứa chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản và không rõ nguồn gốc cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư. Để minh chứng cho điều này, PGS. TS Trần Văn Thuấn đã đưa ra con số như sau:
Thực phẩm không rõ nguồn gốc - Ảnh: Nguoiduatin.
Năm 2000, có khoảng 11,4/100 ngàn người nam giới mắc bệnh ung thư đại trực tràng thì đến năm 2010, con số này đã lên đến 19,9/ 100 ngàn người. Tương tự, ở nữ giới vào năm 2000, tỷ lệ người mắc ung thư vú ở khoảng 17,4/ 100 ngàn người thì đến 2010 con số đã tăng gần gấp đôi.
Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến ung thư gan như nhiễm virut, môi trường thường xuyên tiếp xúc với chất độc hại và yếu tố di truyền cũng chiếm từ 5 - 10%.
Lời khuyên của PGS. TS Trần Văn Thuấn để phòng tránh ung thư
Trước thực trạng bệnh ung thư ngày càng gia tăng, PGS. TS Trần Văn Thuấn đưa ra những lời khuyên về lối sống và chế độ ăn uống như sau:
Bỏ thuốc lá và thực hiện chế độ ăn, luyện tập thích hợp.
Đầu tiên, hãy bỏ thuốc lá vì đây là nguyên nhân gây bệnh ung thư, tim mạch cho cả người hút và người xung quanh hít phải khói thuốc.
Thứ hai, cân bằng chế độ ăn uống để có được mức dinh dưỡng hợp lý. Hạn chế thức ăn chứa nhiều đạm và tăng cường chất xơ, vitamin có trong rau quả. Và khi sử dụng, nên chọn loại thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng.
Thứ ba, nên thực hiện tiêm phòng đối với các trường hợp bệnh được khuyến cáo như viêm gan B, phòng ung thư cổ tử cung.
Cuối cùng, nên thực hiện chế độ luyện tập thể dục để chống những bệnh như béo phì, cao huyết áp. Và thực hiện kiểm tra sức khỏe định kì để nhanh chóng phát hiện được ung thư giai đoạn 0, dễ dàng hơn đối với việc điều trị.
Minh Tâm (Theo VietNamnet)
Tỷ lệ ung thư do ăn uống tại Việt Nam tăng đến mức báo động Tỷ lệ ung thư do ăn uống tại Việt Nam tăng đến mức báo động Reviewed by Trần Lệ Thu on 06:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào: