Mù lòa vì bỏ qua triệu chứng tưởng bình thường ở mắt

330.00 người mù, hơn 2 triệu người trên 50 tuổi có thị lực kém đây là những con số thống kê gần đây về các bệnh gây mù lòa trên 14 tỉnh thành trong cả nước. Đây là những con số báo động về tình trạng mù lòa ở nước ta.
Có nhiều nguyên nhân khiến người bệnh rơi vào tình trạng này, tuy nhiên theo điều tra, chiếm đến 75% là do chứng đục thủy tinh thể. Đặc biệt, ở nhóm người trên 50 tuổi, mù lòa lại xuất phát từ nguyên nhân thoái hóa hoàng điểm.
Chỉ có 10% nguyên nhân gây mù lòa, giảm hoặc mất thị lực do tác động từ bên ngoài hoặc các loại bệnh lý về mắt được quan tâm điều trị. Còn lại, rất nhiều người xem thường hoặc bỏ các triệu chứng đau nhức, nhìn mờ, không thể nhìn xa, đục mắt… Tuy nhiên, đây điều là những dấu hiệu cảnh báo những biến chứng về mắt trong tương lai rất ít người biết.
Giảm thị lực, mù lòa có xu hướng gia tăng trên toàn thế giới.

Theo các chuyên gia nhãn khoa, hai bộ phận được cho là quan trọng và cơ bản nhất của mắt đó chính là thủy tinh thể và võng mạc, chúng quyết định khả năng thị lực của mỗi người.
Do đó, phòng tránh mù lòa và các bệnh lý khác về mắt cũng đồng thời với việc chăm sóc, bảo vệ thủy tinh thể, võng mạc và lớp biểu mô sắc tố.
Các yếu tố nguy cơ gây hại mắt
Các bệnh lý về mắt, mù lòa gia tăng ngày càng nhiều bắt nguồn từ rất nhiều các yếu tố nguy cơ trong và ngoài cơ thể, chúng tăng tỷ lệ thuận với tuổi tác, hóa chất, tình trạng ô nhiễm môi trường… Trong đó, không nhắc đến ánh sáng xanh là thiếu xót vô cùng lớn, chúng gây cho rất nhiều người mắc phải hội chứng thị giác màn hình (CVS).
Các thiết bị như màn hình máy tính, tivi, điện thoại smartphone là nguồn phát ra ánh sáng xanh mạnh nhất mà hằng ngày bạn vẫn tiếp xúc.
Nếu thường xuyên “sống” trong môi trường ánh sáng xanh,chúng sẽ làm tổn thương các tế bào thị giác, thậm chí gây chết lớp biểu mô sắc tố. Lâu dần, bạn sẽ có các triệu chứng đau mắt, nhìn mờ, khô mắt, suy giảm thị lực, chảy nước mắt sống, nhìn kém, nhìn xa không rõ… Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo các loại bệnh lý về mắt, thoái hóa điểm vàng, thậm chí mù lòa.
Đau mắt là triệu chứng nhiều người thường bỏ qua.
Các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng, tình trạng đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, hội chứng thị giác màn hình, tổn thương võng mạc xuất phát chính từ sự suy giảm  tỷ lệ các phân tử protein cấu tạo nên thủy tinh thể và lớp biểu mô sắc tố bị tổn thương.
Giải pháp giúp bảo vệ mắt từ bên trong
Giờ đây, người mắc đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm vàng và các căn bệnh khác về mắt có thêm một hy vọng giúp ngăn ngừa mù lòa khi các nhà khoa học tìm ra một hợp chất trong bông cải xanh có tên Broccophane, chất này có tác dụng tăng cường sức mạnh của các phân tử protein thioredoxin, bảo vệ thủy tinh thể và các tế bào biểu mô sắc tố, từ đó, làm chậm quá trình thoái hóa, giúp đôi mắt sáng và tinh anh.
Tuy nhiên, vẫn còn một cách đơn giản và hữu hiệu nhất giúp hạn chế mù lòa, suy giảm thị lực đó chính là chủ động bảo vệ và chăm sóc mắt toàn diện ngay từ bây giờ.
- Để làm giảm sự tác động của tia cực tím tới mắt, hãy mang kính râm khi ra đường.
- Tránh xa, không sử dụng các nguồn nước bẩn, khói bụi, ánh sáng quá mạnh…
- Để hạn chế các tác hại của ánh sáng xanh, phải giảm thời lượng xem tivi, thời gian ngồi trước màn hình vi tính và hạn chế sử dụng điện thoại nhằm tránh gây hại lên mắt.
Bảo vệ mắt từ bên trong ngăn chặn mù lòa.
- Sau 2 tiếng làm việc, bạn nên dành ra 5 phút cho mắt nghỉ ngơi, thư giãn.
- Bên cạnh đó, đừng quên vệ sinh mắt thường xuyên bằng các dung dịch chuyên dụng hoặc bổ sung cho mắt các dưỡng chất thiết yếu thông qua thực phẩm giàu vitamin A.
Ngoài việc hình thành và tuân thủ các thói quen trên, các chuyên gia sức khỏe về mắt khuyên bạn thường xuyên thăm khám định kỳ tại các phòng khám,  bệnh viện chuyên khoa để dự phòng các biến chứng nguy hiểm về mắt trong tương lai.
Vạn Phúc (Theo VnExpress)
Mù lòa vì bỏ qua triệu chứng tưởng bình thường ở mắt Mù lòa vì bỏ qua triệu chứng tưởng bình thường ở mắt Reviewed by Trần Lệ Thu on 06:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào: