5 bước sơ cứu đúng cách giúp người ngất xỉu giữ lại tính mạng

Ngất xỉu tưởng chừng là tình huống bình thường nhưng lại gây nguy hiểm nếu không được sử lý đúng cách.
Trước tiên, bạn cần có một số kiến thức cơ bản về tình trạng ngất xỉu. Ngất xỉu xảy ra khi não không nhận được đủ lượng oxy do máu truyền đến khiến bạn tạm thời bị mất ý thức một cách đột ngột.
Triệu chứng này có thể xảy ra với bất cứ ai không phụ thuộc vào giới tính hoặc độ tuổi. Tuy nhiên, theo ước tính, 23% người trên 70 tuổi thường xuyên ngất xỉu hơn so với bình thường.
Ngất xỉu thường diễn biến rất nhanh mà không có dấu hiệu báo trước.
Trong một số trường hợp, một số triệu chứng dưới đây có thể báo trước cho bạn về cơn ngất sắp tới:
+ Khuôn mặt đột nhiên xanh xao.
+ Cơ thể cảm thấy mất sức đột ngột kèm theo chống mặt, buồn nôn.
+ Đầu óc trở nên trống rỗng.
+ Tầm nhìn mờ hoặc tối.
+ Âm thanh bị bóp méo hoặc nghe không rõ.
Nếu nhận thấy bản thân có các triệu chứng trên, bạn hãy ngồi xuống và nhờ người xung quanh giúp đỡ (còn đang ở nhà thì hãy gọi người thân và nằm ngay lên giường).
Nguyên nhân gây ra việc ngất xỉu ở con người bao gồm:
+ Do mất nước và chất điện giải khi phải tiếp xúc với nhiệt độ quá cao.
+ Do lao động quá vất vả, nỗ lực quá sức hoặc đứng quá lâu trong một thời gian dài.
+ Do tác dụng của các loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn beta, thuốc an thần hoặc thuốc chứa trachilizante.
+ Do tâm trạng thay đổi đột ngột như sợ hãi, nhận được tin tức xấu, bị bất ngờ trong tình trạng căng thẳng.
+ Do ho kéo dài, ho quá mạnh hoặc vì quá đau.
+ Do hạ đường huyết, giảm huyết áp đột ngột.
+ Do đột quỵ hoặc đau tim.
+ Do đổ mồ hôi quá nhiều.
+ Do lạm dụng rượu hoặc ma túy.
Ngoài ra, người mắc chứng đau nửa đầu dai dẳng hoặc đang mệt mỏi có nguy cơ ngất xỉu cao. Đồng thời, bạn cũng có thể ngất sau khi thực hiện một số hành vi sinh lý như đại tiện, tiểu tiện, đứng lên đột ngột.
Ngất xỉu thể xảy ra cả với những người hoàn toàn khỏe mạnh.
Dưới đây, mình xin chia sẻ với bạn 5 bước sơ cứu đúng cách giúp người ngất xỉu giữ lại tính mạng để xử lý những tình huống khẩn cấp trong lúc chờ nhân viên y tế đến.
Bước 1:
Bạn đặt người bị ngất xỉu nằm duỗi dài xuống đất trong tư thế nghiêng người bên trái và gối đầu bằng một chiếc áo khoác.
Tư thế này giúp máu lưu thông thuận lợi hơn và cung cấp đủ oxy lên não. Bên cạnh đó, nếu nạn nhân ngất xỉu trong lúc đang nôn ói thì sẽ không bị sặc hoặc nuốt ngược vào.
Bước 2:
Bạn kiểm tra đường thở để loại trừ khả năng có dị vật trong đường hô hấp, tiếp đó nới lỏng thắt lưng hoặc giải phóng quần áo đang bó chặt cơ thể nạn nhân, yêu cầu mọi người xung quanh không tụ tập quá gần.
Các hành động trên nhằm chắc chắn rằng người bị ngất có đủ không khí trong lành để thở.
Bước 3:
Bạn cố gắng giúp nạn nhân hồi tỉnh lại bằng cách gọi nạn nhân, vẩy nước lạnh lên mặt, đắp khăn lạnh lên trán hoặc tát vào má.
Bước 4:
Nếu nạn nhân bị ngất xỉu không tỉnh lại trong một phút thì bạn hãy gọi cho cấp cứu.
Bước 5:
Nếu nạn nhân tỉnh lại sau khi bạn đã gọi cấp cứu thì vẫn để nạn nhân nằm nghiêng và duỗi dài thân người cho đến khi nhân viên y tế đến nơi.
Đồng thời, bạn cần trò chuyện với nạn nhân, hỏi xem nạn nhân có các triệu chứng như nhức đầu, đau lưng, tức ngực khó thở, đau bụng, mệt mỏi không. Bởi lẽ, những vấn đề này có thể chỉ ra nguyên nhân nghiêm trọng đứng đằng sau cơn ngất xỉu.
Ghi chú:
+ Nếu nạn nhân bị ngất sau khi bị đánh đập thì bạn hãy kiểm tra những vết bầm tím và các vết thương ngoài da (có thể kiểm soát việc chảy máu bằng cách băng vết thương lại).
+ Nếu lý do bị ngất xỉu không liên quan đến bệnh lý thì chỉ cần yêu cầu nạn nhân sau khi tỉnh nằm yên từ 15 phút đến 20 phút nữa.
Bảo vệ sức khỏe đúng cách sẽ tránh được hiện tượng ngất xỉu.
Biện pháp đơn giản để ngăn chặn ngất xỉu:
+ Ăn sáng đúng giờ, nếu không có thói quen ăn sáng thì bạn cũng phải uống 1 tách trà nóng pha mật ong vào mỗi buổi sáng.
+ Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng với các loại trái cây và rau củ quả.
+ Không cố gắng làm việc quá sức.
+ Bổ sung lượng nước kịp thời nếu hoạt động lâu dưới trời nắng nóng.
Nếu bị ngất xỉu thường xuyên, bạn nên đến bác sĩ để được chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhằm tránh lặp lại tình trạng mất ý thức một lần nữa.
Tố Lâm (theo vietdaikynguyen.com)
5 bước sơ cứu đúng cách giúp người ngất xỉu giữ lại tính mạng 5 bước sơ cứu đúng cách giúp người ngất xỉu giữ lại tính mạng Reviewed by Trần Lệ Thu on 03:02 Rating: 5

1 nhận xét: