Những điều sai lầm hay mắc phải khi sử dụng xe tay ga?

Xe tay ga một trong những phương tiện rất thông dụng hiện nay !Nhưng để sử dụng thế nào cho tốt để xe luôn êm và bền thì không phải ai cũng biết bài viết dưới đây xin tổng hợp những sai lầm phổ biến hay mắc phải trên xe tay ga hiện nay! Bài viết sẽ tổng hợp cũng như làm sao tránh khỏi những sai lầm này để xe bền và tốn ít chi phí sua chua xe may nhất

Các dịch vụ về xe máy tại hà nội

>> Sơn xe máy

>> Dịch vụ cứu hộ xe máy

>> Sửa chữa xe máy tại nhà

Điều đầu tiên vận hành xe ngay sau khi đề

Một sai lầm rát phất biến của rất nhiều người đi xe hiện nay.Không giống với xe số với thói quen này chính chủ sở hữu chiếc xe sẽ nhận những nguy hại vô cùng nguy hiểm cho xe. Thông thường, xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số. Chính vì vậy tại thời điểm khởi động, nếu không áp dụng phương pháp nổ galanti chờ ban đầu, những tiếng động lách cách hoặc thậm chí "rào rào" phát ra từ hệ thống supap của động cơ sẽ khiến chủ xe phải tốn khoản tiền khá lớn để khiến chiếc xe nổ êm trở lại.Vậy sao các bạn không chờ đợi một chút sau khi khởi động xe như vậy bạn vừa có thể tiết kiệm chi phí sửa chữa xe máy và vấn đề sức khỏe của chiếc xe thì luôn được đảm bảo.





Thói quen lạm dụng sử dụng phanh trước

Cũng như theo quán tính cùng với thuận tay phải nên rất nhiều người sử dụng xe máy hiện nay đang rất lạm dụng sử dụng phanh trước .Việc sử dụng phanh trước rất nguy hiểm cho người điều khiển xe máy bởi đường kính bánh xe tay ga rất nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn khi sử dụng phanh trước đột ngột dễ làm cho bánh xe bị trượt hoặc xe có nguy cơ bị lật về phía trước. Trong quá trình đi các bạn luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an toàn nhất cho các bạn cũng như hạn chế hỏng hóc của hệ thống phanh đĩa.Và với công nghệ hiện đại hiện nay rất nhiều loại xe máy hiện nay sử dụng hệ thống phanh đồng thời CBS luôn cho phép người sử dụng chỉ cần dùng một phanh trái là có thể dừng xe bằng cả hai phanh.

Sử dụng xe ga như xe số một trong những sai lầm vô cùng nghiêm trọng

Rất nhiều người sử dụng xe máy hiện nay khi sử dụng xe tay ga thực hiện những cú "ga thốc" với việc này chủ chiếc xe sẽ làm cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh bị hỏng hơn.Với kiểu thực hiện "ga thốc" và phanh liên tục cũng đồng nghĩa với việc bạn đang "ném" từng "cốc" xăng của mình xuống biển một cách vô ích. Khi thốc ga, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục "nạp" một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Vậy hãy sử dụng chiếc xe ở một tốc độ ổn định để bảo vệ cho hệ thống ly hợp ,dây cu roa,và đồng thời cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Không vệ sinh phao xăng trong quá trình sử dụng

Với các kiểu xe tay ga đời mới như hiện nay trên thị trường hiện nay như Honda Sh, Honda SCR... đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc hình "chiếc lá" bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứa nhiên liệu. Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng mạt sắt và chất bẩn bám chặt vào lọc xăng dẫn tới tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng, hoặc "nhẹ nhàng" hơn là khiến chiếc xe không đạt được công suất và tốc độ tối đa do thiếu xăng.Hãy luôn chú ý và nhớ tới những kỳ bảo dưỡng định kỳ toàn bộ và tổng thể chiếc xe để xe của bạn có thể vận hành tốt hơn nữa.

Đèn tín hiệu FI chưa tắt đã khởi động xe.

Hệ thống phun xăng điện tử mang lại nhiều ưu việt hơn loại chế hòa khí (bình xăng con) thông thường bởi những tính năng tiết kiệm nhiên liệu bảo vệ môi trường và vận hành cực kỳ êm ái. Tuy nhiên để hệ thống này có thể vận hành êm ái thì nó cũng có những nguyên tắc riêng tiêu chuẩn riêng. Chính vì vậy, sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động. Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Với việc này sẽ giúp hệ thống phun xăng hoàn tất quá trình khởi động. Còn nếu làm ngược lại cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ rất dễ bị hỏng. Ngoài ra cần chú ý bảo dưỡng thông tắc kim phun định kỳ theo những hướng dẫn của các nhà sản xuất xe máy hiện nay.

Sử dụng vận hành xe tay ga ở tốc độ chậm

Một sai lầm hết sức phổ biến của rất nhiều người sử dụng xe hiện nay "thích" vận hành xe ga một cách chậm rãi để có thể nói chuyện, "ngắm phố phường" hoặc để an toàn. Tuy nhiên, với những chiếc xe ga sử dụng két nước, điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn. Với những chiếc xe sử dụng két nước các bạn nên đi ở một tốc độ trung bình khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành.Với việc vận hành ở một tốc độ nhanh hơn sẽ giúp lưu thông gió tốt hơn hệ thống két nước cũng sẽ giảm nhiệt .Giúp xe giảm tiêu thụ nhiên liệu hơn.

Ngoài ra, không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ kích hoạt hệ thống làm mát muộn hơn hoặc sớm hơn so với nguyên bản. Bởi động cơ khi quá nguội hoặc quá nóng đều không thể làm việc tốt. Nhiều trường hợp do thợ sửa xe điều chỉnh quạt làm mát khởi động sớm nhằm...tiết kiệm điện đã vô tình làm động cơ trở nên nóng hơn, nước sôi ở nhiệt độ cao và tăng khả năng sinh cặn tại két nước.Hãy luôn bảo dưỡng và làm mới nước làm mát theo định kỳ để chiếc xe có thể hoạt động tốt hơn.


Xe ga có khả năng lội nước

Nhiều người nghĩ rằng những chiếc xe ga với ống xả cao thì khả năng lội nước là cực kỳ tuyệt vời nhưng sự thật thì không phải là như thế mà là điều này hoàn toàn trái ngược. Tuy nhiên, thiết kế của động cơ lại trái ngược lại suy nghĩ này. Với thiết kế động cơ đặt thấp, cụm truyền động với nhiều lỗ thoát khí và hệ thống côn sử dụng kiểu "bi văng", nước là kẻ thù "không đội trời chung". Những lỗ thoát khí trên cụm truyền động và bầu lọc gió đặt thấp luôn là những nơi mà nước có thể thâm nhập dễ dàng nhất. Và khi nước đã "nhiễm" vào cụm côn văng đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ đứng ì một chỗ trong khi động cơ vẫn đang "gào rú" do trượt bi côn. Và chỉ một thời gian sau, hệ thống côn văng sẽ rất dễ bị han rỉ dẫn tới hiện tượng xe bị giật (hiện tượng này cũng xảy ra khi cụm côn xe bị bụi bẩn - PV). Đừng biến chiếc xe trở thành "ca nô bất đắc dĩ" và vệ sinh cụm truyền động thường xuyên sẽ giúp chiếc xe luôn vận hành được êm ái.

Dùng dầu nào cũng được

Tâm lý chung của người việt nam "dầu nào rẻ thì thay" và "dầu nào cũng là dầu" chính tâm lý này đã tác động không nhỏ tới chiếc xe làm chiếc xe không còn êm ái như chúng ta nghĩ. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại dầu được bày bán với công dụng và tính năng khác biệt. Vì vậy, lựa chọn đúng loại dầu sử dụng cho xe ga là điều quan trọng. Có nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho xe mình, cách tốt nhất là hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe mới. Khi thay dầu xe, hãy đừng "tiếc tiền" bởi dầu xe ga luôn đắt hơn xe số thông thường. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có chữ "scooter" ghi trên nhãn hộp.

Lắp còi báo động không ảnh hưởng tới xe

Vấn nạn mất cắp xe luôn là điều khiến nhiều chủ xe đau đầu, đối với những chiếc xe đắt tiền như Honda Sh, Piaggio LX, Honda Spacy... luôn là mục tiêu hàng đầu của bọn trộm. Rất nhiều chủ xe đã phải lắp đặt hệ thống báo động cho xe của mình. Nhưng với chất lượng và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, trình độ thợ có tay nghề thấp có thể khiến xe của bạn gặp những hiện tượng như: cháy xe, chập điện, ổ khóa từ phát hiện "nhầm" khiến IC khóa từ khóa toàn bộ hệ thống điện trên xe dẫn tới việc chủ xe phải bỏ ra số tiền lớn để thay mới toàn bộ hệ thống IC và ổ khóa từ mới.
Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động đòi hỏi chất lượng cũng như kiến thức và tay nghề của người thợ lắp đặt ở mức cao. Đối với những chiếc xe sử dụng ổ khóa từ như Piaggio LX, Honda Sh300i... Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động là hết sức nguy hiểm đối với hệ thống điện trên xe. Cách tốt nhất, hãy luôn gửi xe ở nơi có người trông giữ. Điều quan trọng là luôn có sự cảnh giác cũng như cẩn thận cho chiếc xe mới mang lại sự an toàn tối đa chứ không phải do bất kể thiết bị hiện đại và tiên tiến nào.

Xe ga đắt tiền sẽ bền hơn và ít phải bảo dưỡng hơn

Sở dĩ có điều thứ 10 bởi người viết bài đã từng chứng kiến không ít những chiếc xe tay ga vốn đắt tiền thậm chí còn khá mới phải ở trong tình trạng "bổ máy" làm lại toàn bộ động cơ do những lầm tưởng về giá trị chiếc xe đi kèm với độ bền! Nhiều chủ xe coi thường việc bảo dưỡng đúng quy trình và thời gian biểu cho chiếc xe của mình. Đối với một chiếc xe ga, việc bảo dưỡng thường xuyên và đầy đủ là điều hết sức quan trọng. Nó quyết định độ bền, tính kinh tế và vận hành êm ái, thoải mái khi sử dụng. Vì vậy hãy luôn chú ý tới các ghi chú mà nhà sản xuất đã đề ra và dành một chút thời gian để chăm sóc chiếc xe của mình một cách thường xuyên.chính những điều nho nhỏ như vậy đã làm cho chiếc xe của các bạn khỏe hơn và êm ái hơn cũng như về lâu về dài giúp các bạn tiết kiệm một khoản chi phí khá lớn đẻ chiếc xe có thể vận hành tốt.
Những điều sai lầm hay mắc phải khi sử dụng xe tay ga? Những điều sai lầm hay mắc phải khi sử dụng xe tay ga? Reviewed by Trần Lệ Thu on 21:07 Rating: 5

Không có nhận xét nào: