Cách điều chỉnh chế hòa khí xe máy tiết kiệm xăng nhất

Làm sao để xe máy vận hành tốt nhất êm ái nhất và tiết kiệm xăng nhất!tất cả đều do bộ chế hòa khí trên xe máy.Sau một quá trình sử dụng của chiếc xe bởi rất nhiêu nguyên nhân như nhiên liệu ,lọc gió bẩn,lọc xăng chứa nhiều cặn.Và quy trình điều chỉnh chế hòa khí thế nào mới đúng thì đây là một quy trình điều chỉnh hiệu quả mà các bạn có thể tự làm mà không cần ra hiệu sửa chữa xe máy.

Các dịch vụ xe máy




Chế hòa khí một trong nhưng bộ phận quan trọng của xe máy đảm bảo xe máy hoạt động một cách ổn định nhất.



Để điều chỉnh chế hòa khí một cách đúng nhất thì các bạn làm theo hướng dẫn sau.

Theo một thợ sửa xe nhiều năm cho biết, khi xe máy đang sử dụng mà xe chạy không bốc hoặc có dấu hiệu hao xăng hơn bình thường , thì đó là lúc chế hòa khí cần được kiểm tra và điều chỉnh. Sau thời gian dài sử dụng các gic-lơ có thể bị mòn dẫn đến xe vận hành không được như thời điểm ban đầu. Khi vận hành lâu ngày thì cặn bẩn trong xăng có thể làm tắc gic-lơ cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng trên cho xe máy.




Chỉnh vít gió về giữa vị trí A (lúc động cơ bắt đầu chạy ổn định) và vị trị B (động cơ rồ ga lớn nhất)
.
Với kinh nghiệm 20 năm trong nghề đào tạo sửa xe ông Phạm Tuệ phân tích không chỉ làm giảm công suất, tiêu tốn nhiên liệu và trạng thái của bộ chế hòa khí khi hoạt động còn tác động trực tiếp nên bugi xe máy. Nếu bu-gi khô, màu trắng có nghĩa rằng hỗn hợp cháy đang nghèo xăng. Nhiên liệu ít, hỗn hợp khó cháy, thời gian cháy kéo dài. Động cơ không đạt hiệu suất tốt, máy nóng, có thể kèm theo hiện tượng cháy rớt (xuất hiện tiếng nổ bụp! Bụp!.. Trên đường xả).

Bugi có màu đen thì khi đó là dấu hiệu bị thừa nhiên liệu trong hỗn hợp hoặc bugi không đúng chủng loại khi đó cần điều chỉnh lại mức nhiên liệu và loại bugi hợp lý.

Quá trình chuẩn bị trước khi điều chỉnh

Để quá trình điều chỉnh diễn ra chính xác hơn thì người thực hiện điều chỉnh bộ chế hòa khí cần kiểm tra lại chế hóa khí. Chế hòa khí bẩn, lâu ngày không bảo dưỡng thì cần vệ sinh, kiểm tra khe hở gic-lơ.

Bên cạnh kiểm tra bộ chế hòa khí thì cũng cần quan tâm tới lọc gió. Nếu lọc gió tắc, động cơ luôn làm việc trong tình trạng thiếu khí, nên rất yếu và tốn xăng. Lọc gió màng giấy khô cho phép vệ sinh nhiều lần, nhưng tuổi thọ không kéo dài quá 12.000 km. Loại màng giấy tẩm dầu bám bụi tốt nhưng cấm chỉ định vệ sinh, chu kỳ thay từ 8.000 - 16.000 km tùy loại xe và điều kiện sử dụng.

Các bước thực hiện quá trình điều chỉnh

Tùy vào hãng sản xuất mà kết cấu chế hòa khí có thể khác nhau, nhưng tựu chung lại chúng đều có 2 vít điều chỉnh (ga-lăng-ti và gió). Chúng ta sẽ điều chỉnh Vít ga-lăng-ti nằm ngay dưới trụ ga, còn lại là vít gió.

Dựng chân trống giữa để xăng trong bình xăng con ngang bằng. Dùng tua-vít vặn cả vít ga-lăng-ti, vít gió theo chiều kim đồng hồ cho đến khi cứng tay.

Bước tiếp theo của quá trình đó là nới lỏng vít ga-lăng-ti khoảng 1,5 - 2 vòng. Nổ máy khoảng 5 - 10 phút để làm nóng. Nếu cần có thể thêm ga để duy trì hoạt động.

Về kịch ga, động cơ có thể nổ "Bụp! Bụp!" và lịm dần, lúc này nhanh chóng nới dần vít gió. Xác định vị trí vặn vít khi động cơ bắt đầu nổ đều, ổn đinh (vị trí A). Tiếp tục nới vít gió, động cơ sẽ nổ mạnh hơn, đạt tiếng nổ to nhất khi ví gió ở vị trí B. Đưa vít gió về chính giữa điểm A và B vừa xác định.

Điều chỉnh lại vít ga-lăng-ti cho đến khi động cơ nổ đều, ổn định. Với các dòng xe số của Honda, chế độ này đạt được khi tốc độ vòng tua máy trong khoảng 1.200 - 1.400 vòng/phút, còn với xe tay ga là 1.600 - 1.800 vòng/phút.

Vòng tua máy thấp thường khiến động cơ không ổn định, khó khởi động. Bơm dầu yếu, các điểm xa nhất trong hệ thống bôi trơn có thể không nhận được dầu đầy đủ, dẫn đến hiện tượng cháy máy.

Vòng tua máy cao có thể khiến xe tiêu tôn nhiều xăng ở chế độ ga-lăng-ti, hoặc chế độ có tải tốc độ thấp.

Nguồn:internet
Cách điều chỉnh chế hòa khí xe máy tiết kiệm xăng nhất Cách điều chỉnh chế hòa khí xe máy tiết kiệm xăng nhất Reviewed by Trần Lệ Thu on 21:02 Rating: 5

Không có nhận xét nào: