4 thực phẩm quen thuộc bị WHO xếp vào danh sách đen hạn chế ăn

Một số thực phẩm độc hại nằm trong danh sách khuyến cáo hạn chế để giảm nguy cơ ung thư của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là những thực phẩm cực kỳ quen thuộc với chúng ta.

1. Mì gói
Bạn có thể thấy sự hiện diện của mì gói ở bất cứ đâu, sinh viên nghèo ăn mì gói trừ bữa, người đã đi làm lười nấu ăn hay ra quán cũng ăn mì gói, đi từ thiện ở đâu người ta cũng mua mì gói tới tặng "cho tiện", rất nhiều đứa trẻ mê ăn mì gói... Mì gói gần như đã trở thành món ăn phổ biến nhất Việt Nam và là món mà hầu như ai cũng từng ăn qua.


Theo nghiên cứu được công bố tại Hội thảo về An toàn thực phẩm, các mẫu mì tôm sản xuất trong nước và mì tôm nhập khẩu đều chứa axit oxalic. Đây là một hóa chất vô cùng độc hại, khi đưa vào cơ thể sẽ gây ra sỏi thận.

2. Bắp rang bơ
Món ăn vặt cực kỳ phổ biến này cũng có mặt trong danh sách khuyến cáo của WHO. Bạn có thể bắt gặp món này ở bất kỳ đâu, từ vỉa hè với phương pháp chế biến thủ công hay trong các cửa hàng tiện lợi, rạp chiếu phim với phương pháp chế biến hiện đại hơn. Hầu như ai đi xem phim cũng thích ăn bắp rang bơ như một luật ngầm bất thành văn.

Trong bắp rang bơ có chứa một chất hóa học tên là diacetyl. Chất này có khả năng gây ra các bệnh về phổi. Bên cạnh đó, túi đựng bắp rang bơ khi đốt nóng sẽ sinh ra a-xít perfulorooctanoic, là một chất có khả năng gây ung thư.

Vì vậy, WHO khuyến cáo mọi người không nên ăn nhiều món ăn vặt khoái khẩu này.

3. Đường hóa học
Tiêu thụ quá nhiều đường hóa học không chỉ gây hại cho hệ tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Đối với các loại đường hóa học, Tổ chức Y tế thế giới đã quy định: với mỗi kg trọng lượng chỉ được phép hấp thu 0 – 2,5g đường hóa học mỗi ngày.

Bạn có thể tự nhận mình là người không thích ăn ngọt nên đường hóa học nằm ngoài thực đơn của bạn. Tuy nhiên, đó rất có thể là một nhận định chủ quan và sai lầm. Vì bạn không biết rõ có bao nhiêu thực phẩm có chứa đường hóa học trong tầm tay cũng như những bữa ăn chính lẫn những bữa ăn vặt của mình.

Lưu ý đến thành phần của các sản phẩm mà bạn sử dụng, đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn để ăn uống khôn ngoan hơn.

4. Thịt chế biến sẵn
Thịt chế biến sẵn bao gồm xúc xích, thịt muối, lạp xưởng... Tổ chức Y tế thế giới đã xếp hạng thịt chế biến sẵn ngang hàng với cồn, thuốc lá, a-mi-ăng và a-sen về nguy cơ gây ung thư. Càng ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn bạn càng có nguy cơ ung thư trực tràng cao.


Dù thế nào đi chăng nữa, ăn thực phẩm tươi ngon vẫn tốt cho sức khỏe và khẩu vị hơn là đồ chế biến sẵn, đồng thời bạn còn kiểm soát được các gia vị nêm nếm cũng như đảm bảo rằng sẽ không có chứa chất bảo quản làm ảnh hưởng sức khỏe.

(Tổng hợp)
4 thực phẩm quen thuộc bị WHO xếp vào danh sách đen hạn chế ăn 4 thực phẩm quen thuộc bị WHO xếp vào danh sách đen hạn chế ăn Reviewed by Trần Lệ Thu on 23:25 Rating: 5

1 nhận xét: