Tổng hợp các vấn đề sửa chữa cho xe máy

Tổng hợp các bệnh xe máy và cách sửa chữa


Mototech cung cấp những dịch vụ sửa chữa xe,bảo dưỡng xe máy ,cứu hộ xe máy tốt nhất thị trường hiện nay


Khi mua xe máy mới cần tiến hành làm các công việc sau.

Có thể chạy Rôda (rodage) khoảng từ 2 đến 4 giờ để cho các chi tiết động cơ  được rà sít với nhau.

Từ KM đầu tiên đến KM 500, nên thay nhớt một lần và tốc độ không vượt quá 50km/h.

Từ KM 500 đến KM 1300 (khoảng 800km) nên thay nhớt  lần thứ 2.

Từ KM 1300 trở lên, thay nhớt máy khoảng 1500 Km thay thế một lần

Tuyệt đối: không được dùng nhớt cũ, nhớt đã qua sử dụng của các loại xe khác, hay các loại nhớt không dùng cho xe máy. Nếu sử dụng nhớt cũ sẽ làm cho các chi tiết máy mau mòn và giảm tuổi thọ.
tổng hợp các bệnh xe máy và cách sửa chữa

Trước khi sử dụng xe máy vào buổi sáng sớm thì nên làm các thao tác sau

Cần nổ máy và cho máy chạy không tải từ 30 giây đến 1 phút. Giúp cho dầu nhờn được bôi trơn lên toàn bộ các chi tiết máy, sau đó mới cho xe kéo tải.

Khi đến ngã ba, ngã tư, vòng xoay, lên dốc,  phải trả về số 1 ,2  để cho xe được vận hành dễ dàng hơn. Sẽ không gây rốc  máy.

Áp suất lốp xe phải được bơm đúng áp suất qui định, nếu để lốp xe mềm hơi sẽ làm nhanh mòn, gây rạn nứt ở hông lốp xe, gây hư hỏng săm xe. Như cuốn săm, xé săm làm đôi. Nếu căng hơi quá sẽ gây cho lốp xe nhanh rạn nứt ở bề mặt, khi chạy, mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường kém, dễ gây trượt bánh khi phanh gấp.

Nên định kỳ bảo dưỡng nhông xích xe máy

Người sử dụng nên thường xuyên theo dõi, bôi nhớt để giảm ma sát giữa các chi tiết của NX, giúp giảm hao mòm do ma sát. Không nên để xích quá căng, sẽ làm cho xích mau giãn, nên điều chỉnh sên có độ võng  từ 1-1,5cm ở lỗ trên hộp xe máy, sẽ làm cho xe vận hành êm hơn.

Đối với bình ác quy xe máy cần:

Đối với các loại xe ít sử dụng (như công sở, đi chơi, dạo phố…) nên sử dụng bình khô là tốt nhất vìcầm hơi lâu giữ điện tốt, dòng điện mạnh, ổn định. Dễ đề máy vào buổisáng, ít phải chăm sóc bình.
Đối với các loại xe phải thường xuyên sử dụng (xe ôm, chở hàng, thường xuyên đi công tác xa bằng xe máy….) nên sử dụng bình nước, do xe vận hành lâu, dòng điện sạc vào bình quá nhiều. Bình nước có ưu điểm sẽ không bị phù và chai (giữ điện kém) so với bình ắc qui khô.
Đối với bình điện nước khoảng từ 20 đến 30 ngày nên chăm sóc bình một lần, xem bình có bị cạn nước hay không. Nếu bị cạn, nên châm thêm nước cất, tuyệt đối không được châm thêm acid sẽ gây hỏng bình và giúp bình được sử dụng lâu bền hơn.
Để xe vận hành được tốt thì hệ thống điện phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài mobin lửa, Ic, Bobin sườn thì Bugi xe là cực kì quan trọng.
Muốn xe ít hao xăng, tăng tốc nhanh, vận hành tốt thì bugi phải cho tia lửa xanh, đánh mạnh, nghe rõ tia lửa đánh “tách tách” tại một điểm duy nhất trên các chấu  bugi .
Nếu tia lửa nghe “xạch xạch”tia lửa điện to, đánh lung tung trên đầu bugi không tại một điểm nhất định, cách tốt nhất không nên sử dụng. Nếu sử dụng sẽ gây hao xăng, xe vận hành kém (lì máy, làm cho máy mau mòn, nhanh hư hỏng khi vận hành quá tải).

Đối với dây điện sườn:

Khoảng 6 tháng đến một năm nên kiểm tra xem các giắc cắm của dây điện sườn có bị  bám bụi và đóng ten hay không. Nếu có, nên dùng bàn chải nhựa đánh sạch, lau khô, sau đó cắm trở lại như bình thường.

Một lưu ý đặc biệt là việc nguyên nhân dẫn đến cháy xe: Chập điện là nguyên nhân chính dẫn tới các hiện tượng cháy xe máy. Có nhiều nguyên nhân gây chập điện như: Có chuột cắn vào dây gây hở (rất nhiều trường hợp xe để lâu ngày không đi-chuột vào làm tổ) hoặc sơ suất của các thợ “vườn” họ đấu nối không đúng quy cách…Nên bảo dưỡng và kiểm tra khoảng 6 tháng một lần để chắc chắn xe của bạn đang được hoạt động trong trạng thái bình thường.

Đối với bình xăng con (BXC) xe máy :

Từ 30 đến 40 ngày phải tháo cốc lọc bình xăng  (gần khóa bình xăng con) để kiểm tra xem có cát, cặn, nước, trong cốc lọc hay không, nếu có phải rút cả lưới lọc BXC ra rửa sạch bằng xăng hoặc dầu lửa, phơi khô sau đó lắp trở lại, nên lắp một bộ  lọc xăng trước BXC. Giúp  lọc xăng tốt hơn.

Đối với lọc gió:

Từ một đến hai tháng nên tháo lọc gíó bằng Mút  ra một lần, thổi sạch bụi, giặt sạch, phơi khô, sau đó nhúng vào dầu nhờn sạch, vắt cho ráo rồi lắp vào lọc gió (đối vớilọc gió sử dụng mút lọc gió sẽ làm cho không khí vào buồng đốt sạch hơn, ít gây đóng cặn ở đầu supap và ở đầu piston.)

Nếu  lọc gió sử dụng bằng bì  giấy lọc thì khoảng 2 đến 3 tháng phải tháo ra một lần. Dùng hơi bình nén thổi mạnh, từ trong xịt ra  để thổi hết bụi bám xung quanh lọc gió, sau đó lắp trở lại, một năm nên thay lọc gió một lần là tốt nhất .

Trước khi khởi động xe nên tập thói quen kiểm tra kỹ thuật an toàn như:đèn, thắng, đèn xinhan, nhớt, kèn, xăng, vỏ xe…

* Chú ý: Hạn chế tối đa việc thay đổi kết cấu nguyên bản kiểu dáng của xe, máy xe, so với thiết kế ban đầu.

II.  CÁC HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP Ở XE MÁY VÀ CÁCH SỬA CHỮA ?

Khi xe đang vận hành mà bị chết máy thì có thể do các nguyên nhân sau đây

Mất lửa :

Đầu tiên cần kiểm tra xem bugi có lửa không. Nếu không có, dùng bugi mới để kiểm tra. Nếu có lửa thì lắp bugi mới vào và tiếp tục vận hành.
Nếu kiểm tra bugi mới và củ không có điện , ta cần kiểm tra Mobin lửa bằng cách tháo dây dẫn từ mobin lửa ra, đạp máy xe, quẹt  dây dẫn vào lốc máy xem có điện hay không, nếu không có phải  thay mobin lửa mới.
Nếu Mobin lửa có điện mà ở đầu dây Bobin sườn không có thì kiểm tra tiếp IC hoặc bobin sườn xem lỗi do bộ phận nào thì thay thế phụ tùng đó.
Đề không được: Ắc Quy vẫn tốt mà đề không được là do Rơle đề hỏng, than đề hỏng, cần thay mới.
Bị Nước vào bình xăng con : (BXC)

Đây cũng là một lý do gây chết máy, ta cần khóa xăng lại, dùng tuoc-nơ-vít xả hết xăng trong BXC, sau đó vặn kín lại, mở khóa xăng cho xăng  xuống BXC , đạp liên tục cho đến khi máy nổ trở lại, sau đó cho máy nổ liên tục từ 30 giây đến 1 phút rồi mới sửdụng.

Xe chết máy :

Nước vào pô xe, mobin lửa, ướt bugi cũng gây chết máy, ta cần dắt xe lên chỗ khô  ráo. Dùng giẻ lau khô bugi rồi lắp trở lại. Nghiêng xe cho nước thoát ra hết ống pô , lốc máy , mobin lửa,…

Thổi  khô sau đó khởi động lại cho đến khi máy nổ và cũng cho chạy không tải khoảng 1 phút, sau đó mới sử dụng.

Xe bị đảo :

Đang chạy xe mà thấy xe bị đảo , khó điều khiển nên dừng xe lại. Kiểm tra xem bánh xe có bị cọ ở đâu không, có mềm hơi không. Dùng tay cầm vào bánh xe lắc qua trái phải xem bạc đạn có bị rơ hay không, nếu bạc đạn bị rơ (lỏng) thì phải thay ngay bạc đạn mới , nếu vẫn để như vậy mà sử dụng, xe sẽ rất khó chạy, làm cho vỏ xe mau mòn.

Bánh xe khi lắp có bị lệch tâm so với thân xe không, nếu có thì canh chỉnh lại cho đúng tâm để khi chạy không bị đảo.

Cũng có thể do đạn cổ bị bể dẫn tới tay lái nặng , chao và nghe tiếng khua.

Đèn không sáng và cháy bóng :

Đèn không sáng là do cục sạc không đúng quy cách, , trị số điện trở lớn ,đèn pha mờ phải  thay sạc mới.

Xe chạy cao tốc cháy bóng đèn là do bộ tiết chế điện  áp phát bên trong cục  sạc hỏng, phải thay cục sạc mới.

Chúng ta nên chuẩn bị 1 cục IC, 1 Bugi để sẳn trong xe khi bị hỏng thông thường chúng ta có thể tự thay thế cho xe chạy tiếp  .

III.  CÁCH CHỌN PHỤ TÙNG THAY THẾ :

Cách lựa chọn phụ tùng thay thế như sau:

Phụ tùng phải có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.

Địa chỉ sản xuất, uy tín , chất lượng sản phẩm.

Thay đúng phụ tùng cần thay the khi hư hỏng,  đúng quy cách.

Phụ tùng phải có thương hiệu, uy tín trên thị trường nhằm tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng.

Phụ tùng phải tinh xảo, các mối hàn, mối nối chắc đẹp  thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà sản xuất.

Cách nhìn bên ngoài:

Nhóm đồ điện: Dây đồng quấn đầy , to,  nhựa đen bóng là có hoá chất chống thấm, vỏ Sạc nhôm trắng sáng , không sỉn màu.

Nhóm Bình Ắc Quy: Cầm nặng do lắc sắp đủ  trung bình 2kg , vỏ nhựa đẹp, các đầu sạc mớikhông sét , làm bằng chì..

Nhóm bố thắng, bố nồi: Nhôm trắng, càng mới,mặt  bố cứng không ra bột khi cào nhẹ.

Vành + căm: Lớp xi trắng vàng, vành thép gỏ tiếng thanh vang xa, căm dầy, đầu chắc chắn.Tròn đều.xi mạ 3- 4 lớp

Nhóm Cơ khí: xi dầy, thép dầy, sơn tĩnh điện  không nổ hột.

Các loại dây: cáp mịn , lớp nhựa đen, đầu chì sáng không vuột.Trong có lớp nhựa bao dây cáp

Tóm tắt: để xe máy có thể vận hành tốt thì cần bảo dưỡng xe máy định kỳ và sua chua xe may ngay khi có những biểu hiện hư hỏng
Tổng hợp các vấn đề sửa chữa cho xe máy Tổng hợp các vấn đề sửa chữa cho xe máy Reviewed by Trần Lệ Thu on 18:42 Rating: 5

Không có nhận xét nào: